
Bạn lo lắng và không biết tại sao iPhone gặp tình trạng vô hiệu hóa. Vậy đừng lo, hãy đọc thêm bài viết này để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục iPhone bị vô hiệu hóa nhé.
Nếu iPhone bị vô hiệu hóa, điều này có thể gây ra sự bất tiện rất lớn khi sử dụng. Nhiều người không hiểu rõ lý do tại sao thiết bị của họ lại bị như vậy, cũng như không biết phải làm gì tiếp theo. Tuy nhiên, có nhiều cách để khôi phục iPhone hoặc iPad của bạn và ngăn tình trạng vô hiệu hóa xảy ra trong tương lai.
Dù bạn chưa hiểu hết nguyên nhân, bài viết hướng dẫn này sẽ giúp bạn biết cách đối phó với iPhone bị vô hiệu hóa và những bước cần thực hiện tiếp theo, cùng khám phá thêm dưới bài viết này nhé.
Giải đáp lý do tại sao iPhone bị vô hiệu hóa?
Hầu hết iPhone bị vô hiệu hóa nếu bạn nhập sai mật khẩu quá nhiều lần. Chẳng hạn, nếu bạn nhập sai mật khẩu sáu lần liên tiếp, thiết bị sẽ thông báo rằng iPhone bị vô hiệu hóa trong một phút.
Sau khi hết một phút, nếu bạn thử lại mà vẫn sai, thời gian vô hiệu hóa sẽ tăng dần: năm phút, 15 phút, 30 phút, và cuối cùng là một giờ. Đôi khi, điều này có thể xảy ra mà bạn không nhận ra, đặc biệt nếu thiết bị nằm trong túi và bị va chạm.
Nếu iPhone bị vô hiệu hóa trong một giờ, một lần nhập sai tiếp theo có thể khiến thiết bị bị vô hiệu hóa vô thời hạn, trừ khi bạn đã thiết lập chế độ tự động xóa sau 10 lần thử không thành công. Nếu vậy, lần thử thứ mười sẽ xóa mọi dữ liệu trên thiết bị. Nếu không, bạn sẽ cần phải khôi phục hoặc xóa thiết bị để có thể truy cập lại.
Ngoài ra, có thể bạn không đăng nhập vào iPhone hoặc iPad trong một thời gian dài và phiên bản iOS cũ hơn sẽ tự động vô hiệu hóa thiết bị.
Mặc dù việc iPhone hoặc iPad bị vô hiệu hóa có thể gây khó chịu, nhưng bạn vẫn có những cách để đăng nhập lại và sử dụng thiết bị. Chủ yếu là bạn sẽ cần xóa thiết bị và khôi phục từ bản sao lưu mới nhất.
Khôi phục bản sao lưu iPhone hoặc iPad bị vô hiệu hóa bằng máy tính
Một trong những cách đơn giản nhất để khắc phục iPhone bị vô hiệu hóa là sử dụng Finder trên máy Mac (hoặc iTunes trên PC Windows). Nếu bạn thường xuyên kết nối iPhone hoặc iPad với máy tính, có thể bạn đã có bản sao lưu và có thể nhanh chóng khôi phục thiết bị để nó hoạt động trở lại bình thường.
Để khôi phục iPhone bị vô hiệu hóa bằng máy tính, bạn chỉ cần kết nối thiết bị với máy tính qua cáp USB. Sau đó, mở Finder hoặc iTunes, và bạn sẽ thấy thiết bị của mình ở thanh bên hoặc góc trên bên trái. Nhấp vào mục Tóm tắt và chọn Khôi phục bản sao lưu.
Lưu ý: Một số người dùng có thể sẽ được yêu cầu khôi phục ngay khi kết nối thiết bị bị vô hiệu hóa. Nếu không có bản sao lưu, bạn sẽ chỉ thấy tùy chọn Khôi phục iPhone hoặc Khôi phục iPad.
Nếu bạn không có bản sao lưu trên máy tính, có thể bạn đã lưu trên iCloud. Tuy nhiên, bạn cần khôi phục thiết bị trước khi có thể khôi phục lại bản sao lưu.
Khôi phục iPhone bị vô hiệu hóa bằng iCloud
Nếu bạn không có quyền truy cập vào máy tính, vẫn có nhiều cách để xóa iPhone mà không cần kết nối. Tùy chọn này cũng phù hợp cho những người không có bản sao lưu và chỉ muốn đặt lại điện thoại nhanh chóng.
Nếu bạn sử dụng iCloud, bạn có thể đăng nhập và xóa iPhone hoặc iPad từ xa. Chỉ cần truy cập vào icloud.com/find và đăng nhập vào tài khoản của bạn. Trên trang Tìm iPhone, chọn Xóa iPhone.
Sau khi hoàn tất, bạn có thể sử dụng lại iPhone hoặc iPad ngay lập tức, nhưng bạn sẽ cần khôi phục bản sao lưu để lấy lại dữ liệu. Nếu bạn sử dụng iCloud, danh bạ và ảnh của bạn sẽ tự động khôi phục khi bạn đăng nhập lại vào tài khoản.
Khi thiết bị đã sẵn sàng sử dụng, nếu bạn đã lưu bản sao lưu iCloud, trong quá trình thiết lập, bạn sẽ thấy tùy chọn khôi phục bằng bản sao lưu iCloud. Điều này sẽ giúp iPhone hoặc iPad của bạn trở lại trạng thái như khi bản sao lưu được tạo.
Khôi phục iPad hoặc iPhone bằng Chế độ khôi phục
Nếu bạn không sử dụng máy tính hoặc iCloud để sao lưu thiết bị, bạn sẽ cần đặt iPhone hoặc iPad vào Chế độ khôi phục để sử dụng lại. Đây là bước cuối cùng cần thực hiện, vì nó sẽ xóa mọi dữ liệu trên thiết bị và bạn không thể khôi phục lại.
Chế độ khôi phục cho phép bạn xóa iPhone và bắt đầu lại. Để thực hiện điều này, bạn cần một máy tính. Đầu tiên, hãy kết nối thiết bị của bạn với máy tính qua cáp USB và mở Finder hoặc iTunes. Tùy vào loại thiết bị, có ba cách để đưa vào Chế độ khôi phục.
- Đối với iPhone hoặc iPad có nút Home: Giữ đồng thời nút nguồn và nút Home. Đừng buông tay cho đến khi thiết bị tắt hoặc khởi động lại, bạn sẽ thấy logo Apple và sau đó là Chế độ khôi phục. Khi logo máy tính xuất hiện trên màn hình, bạn có thể buông tay.
- Đối với iPhone 7 hoặc 7 Plus: Giữ nút nguồn và cả hai nút âm lượng cùng lúc. Khi thấy logo Apple, hãy tiếp tục giữ cho đến khi thiết bị vào Chế độ khôi phục, và bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng máy tính.
- Đối với các thiết bị khác (bao gồm cả iPad): Nhấn nút tăng âm lượng, tiếp theo là nút giảm âm lượng, rồi giữ nút Bên cạnh hoặc Trên cùng cho đến khi vào Chế độ khôi phục. Hãy tiếp tục giữ nút khi logo xuất hiện. Khi bạn thấy biểu tượng máy tính, bạn có thể buông tay.
Nhớ rằng thiết bị phải được kết nối với máy tính để quá trình này hoạt động. Nếu bạn nhận thông báo rằng thiết bị đã được phát hiện nhưng không thể nhận dạng, hãy tiếp tục giữ nút cho đến khi vào Chế độ khôi phục.
Khi thiết bị ở Chế độ khôi phục, nó sẽ hiển thị trên máy tính và bạn sẽ nhận được thông báo cho biết có sự cố với thiết bị. Nhấn Khôi phục, và thiết bị sẽ bị xóa. Quá trình này có thể mất một thời gian, nhưng sau khi hoàn tất, thiết bị của bạn sẽ sẵn sàng để sử dụng lại.
Liên hệ với Apple để được hỗ trợ thêm
Nếu thiết bị không thể được khôi phục bằng bất kỳ phương pháp nào ở trên, hoặc nếu nút bị hỏng khiến bạn không thể đặt thiết bị vào Chế độ khôi phục, bạn có thể cần liên hệ với Apple.
Để làm điều này, hãy truy cập trang Hỗ trợ của Apple và tìm kiếm thông tin về "Quên mật mã" hoặc "Thiết bị bị vô hiệu hóa" để nhận được trợ giúp. Mặc dù Apple có thể sẽ làm khó bạn trong việc hỗ trợ những trường hợp này, nhưng họ cung cấp liên kết hỗ trợ cho những tình huống như vậy và có thể giúp bạn khôi phục thiết bị nếu bạn chứng minh được rằng bạn là chủ sở hữu.
Tùy chọn này thường hoạt động hiệu quả hơn với những người mua iPhone trực tiếp từ Apple, nhưng vẫn đáng để thử.
Sử dụng tự động khóa để hạn chế iPhone bị vô hiệu hóa
Nếu bạn thấy thiết bị thường xuyên bị vô hiệu hóa trong túi hoặc ba lô, hãy cân nhắc bật tính năng Tự động khóa. Khi bật, màn hình thiết bị sẽ tự động khóa sau 30 giây, và các chữ số đã nhập trước đó sẽ bị xóa.
Ngoài ra, bạn có thể thiết lập để thiết bị tự động xóa sau 10 lần nhập sai mật khẩu. Chỉ cần vào mục Face ID & Mật mã (hoặc Touch ID & Mật mã cho các mẫu cũ hơn), nhập mật khẩu của bạn, và tìm đến cài đặt Xóa dữ liệu ở dưới cùng để bật tính năng này. Nhớ đảm bảo bạn có bản sao lưu sẵn sàng trước khi kích hoạt!
Tạm kết
Ban đầu, việc iPhone bị vô hiệu hóa có thể gây khó chịu, nhưng may mắn là có nhiều cách để khôi phục và sử dụng lại thiết bị. Dù có thể mất một số dữ liệu, bạn vẫn có thể truy cập vào điện thoại hoặc máy tính bảng của mình.
Quan trọng hơn, bạn sẽ rút ra được bài học để tránh tình trạng này xảy ra trong tương lai. Mong rằng bài viết hướng dẫn cách khắc phục tình trạng iPhone bị vô hiệu hóa này của FogoStore có thể giúp bạn bớt lo lắng được phần nào, và đừng quên theo dõi trang để nhận thêm nhiều mẹo hữu ích nhé.